MARKETING DU KÍCH – Cẩm Nang Tác Chiến trên Internet

Marketing du kích là một chiến lược rất độc đáo được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo để thu hút và giữ chân khách hàng. Từ “Du kích” được lấy cảm hứng từ các cuộc chiến tranh du kích. Theo đó, đây là một chiến lược đòi hỏi  tính sáng tạo, tư duy chiến lược cao và khả năng phối hợp tốt để nâng cao hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, giúp doanh nghiệp chiến thắng trên thị trường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu Marketing Du kích là gì, cách vận dụng nó để mang lại hiệu quả trong kinh doanh.

Marketing Du kích là gì?

Thuật ngữ Marketing Du kích (Guerrilla Marketing) được Jay Conrad Levinson – nhà văn, nhà kinh doanh người Mỹ nhắc đến lần đầu tiên trong cuốn sách của ông mang tên « Guerrilla Marketing » – xuất bản năm 1984. Thuật ngữ này được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích – chiến thuật nhỏ nhưng tính bất ngờ và hiệu quả cao.

Marketing Du Kích cũng tương tự như chiến lược Chiến tranh Du kích, đặc biệt ở tính bất ngờ và hiệu quả. Chiến lược này càng trở nên hữu hiệu trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão ngày nay. Đây là một chiến lược Digital Marketing được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công.

Marketing Du kích đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới, tạo ra những trải nghiệm thú vị và độc đáo cho khách hàng. Nó tạo nên sự khác biệt nhưng không dị biệt, thu hút, tạo niềm tin, lòng trung thành đối với khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp tồn tại và trở nên thịnh vượng hơn.

Marketing Du kích là gì?

Marketing Du kích đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới, tạo ra những trải nghiệm thú vị và độc đáo cho khách hàng

Một số chiến thuật Marketing du kích thường gặp

Chiến thuật Marketing du kích ngoài trời

  • Vẽ chữ nghệ thuật đường phố (Graffiti): Những hình vẽ Graffiti đầy cảm hứng xuất hiện trên các đường phố, truyền đi nhiều thông điệp với màu sắc đa dạng, thậm chí có thể thay thế cho các banner, biển hiệu của các cửa hàng. Ngày nay Graffiti có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, phổ biến nhất có thể kể đến như: Hy Lạp, Pháp, Canada, Somali…
  • Stencil Graffiti: Một cách vẽ Graffiti sử dụng khuôn có sẵn. Màu sẽ được tô vào khuôn, từ đó tạo ra hình vẽ như mong muốn. Cách này giúp tiết kiệm thời gian, công sức khi muốn vẽ cùng một hình cho nhiều nơi, nhiều bề mặt khác nhau.
  • Reverse Graffiti:  Trái ngược với Stencil Graffiti, với Reverse Graffiti, hình vẽ sẽ được tạo ra từ việc loại bỏ một lớp sơn, lớp bụi.
  • Stickers: Một chiến lược Marketing Du kích đỉnh cao, giúp lan tỏa thương hiệu “nhẹ nhàng” thông qua các miếng dán đầy màu sắc phủ rộng trên toàn thế giới.

Chiến thuật Marketing du kích ngoài trời

Graffiti – Một kiểu Marketing du kích ngoài trời rất điển hình hiện nay

Chiến thuật Marketing du kích trong nhà

Chiến thuật marketing du kích trong nhà tiếng Anh gọi là Indoor Guerilla Marketing. Nó tương tự như các chiến lược Marketing du kích ngoài trời, chỉ khác địa điểm ở đây là các địa điểm trong nhà như ga tàu, cửa hàng, các tòa nhà, khuôn viên trường học, siêu thị,…

Chiến thuật Marketing du kích trong nhà

“Con chó phủ đầy bọ chét” (trên thực tế là con người đang đi trên một bức ảnh con chó) là một chiến dịch truyền thông rất thành công của nhãn hàng Frontline

Phục kích các sự kiện – Event Ambush Guerilla Marketing

Hình thức marketing này là quảng bá sản phấm, dịch vụ thông qua một sự kiện đang diễn ra như buổi hòa nhạc, cuộc thi đấu thể thao,… Cách quảng bá này thường không có sự cho phép của các nhà tài trợ sự kiện và phải làm theo cách thật sáng tạo, có yếu tố bất ngờ, “giật gân”, tạo được chú ý.

Ví dụ về chiến thuật phục kích sự kiện có thể kể đến như: nhảy Flash Mobs, những pha mạo hiểm (cú nhảy dù từ độ cao 39km của vận động viên người Áo Felix Baumgartner vào năm 2012),…

Phục kích các sự kiện - Event Ambush Guerilla Marketing

Pha nhảy dù từ độ cao 39km của vận động viên người Áo Felix Baumgartner vào năm 2012 là một sự kiện “chấn động”

Marketing du kích trải nghiệm – Experiential Guerilla Marketing

Hình thức này tập trung vào trải nghiệm và tương tác của người dùng. Điển hình có Undercover Marketing (marketing trà trộn), Treasure Hunts (truy tìm kho báu),…

Marketing du kích trải nghiệm – Experiential Guerilla Marketing

Kem que khổng lồ – Một chiến thuật Experiential Guerilla Marketing độc đáo của Bounty

Digital Guerilla Marketing

Sự phát triển của digital làm phát sinh nhiều hình thức “du kích online” như viral video, user generated content,..

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing du kích

Ưu điểm

  • Phát huy khả năng sáng tạo: Marketing du kích luôn được nhấn mạnh ở tính sáng tạo, bất ngờ, với những ý tưởng đầy táo bạo.
  • Chi phí thấp: So với các loại quảng cáo truyền thông khác, marketing du kích vẫn được đánh giá là có chi phí đầu tư rẻ hơn nhiều.
  • Hiệu ứng “Word of mounth”: Sẽ rất tuyệt vời nếu có nhiều người nói về chiến dịch của bạn theo cách riêng của họ. Hiệu ứng truyền miệng này được marketing du kích thực hiện xuất sắc.
  • Xuất hiện trên báo chí: Một số chiến dịch gây tiếng vang lớn có thể được báo chí, truyền thông đưa tin mà không cần mất tiền PR.

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing du kích

Quảng cáo Sở thú Copenhagen trên xe buýp

Hạn chế

  • Có thể bị hiểu sai thông điệp: Điều này đến từ sự “bí ẩn” để tạo sự bất ngờ của các chiến lược marketing du kích. Nhưng trong một vài trường hợp, nó có thể bị khán giả, khách hàng hiểu sai về thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
  • Bị phạt do chưa xin phép: Một số sự kiện tùy vào nơi bạn tổ chức mà sẽ phải xin phép trước chính quyền nếu không muốn gọi lên phường “uống nước”.
  • Tác động bởi các yếu tố khách quan: thời tiết, thời gian, sự cố,…

Như vậy, marketing du kích được xem là một hình thức, chiến lược đầy táo bạo trong kinh doanh, đòi hỏi sự sáng tạo, tính bất ngờ. Marketing du kích thực hiện thành công sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dù vậy, nó cũng không tránh khỏi một số rủi ro có thể gặp phải, dẫn đến chiến lược marketing thất bại. Hy vọng thông tin chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn có thêm kiến thức về hình thức marketing rất hot này.

ĐĂNG KÝ VÀ THAM GIA NGAY KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC MARKETING DU KÍCH CỦA CHUYÊN GIA ĐẶNG QUỐC HÙNG

MARKETING DU KÍCH – Cẩm Nang Tác Chiến trên Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *