6 Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

6 Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Digital Marketing ngày nay trở thành một công cụ không thể thiếu của bất cứ doanh nghiệp nào trong quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp là vô cùng to lớn, quyết định đến sự “sống còn” của doanh nghiệp đó trên thị trường. Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này trong bài viết hôm nay.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là một loại hình marketing sử dụng các kênh trực tuyến để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Nó bao gồm nhiều chiến lược marketing trực tuyến như tạo nội dung trên mạng xã hội, quảng cáo trên Google, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nhiều chiến lược khác.

Với sự phát triển của công nghệ, Digital Marketing (Marketing điện tử ) đang trở thành một phương tiện quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu của một doanh nghiệp. Nó cho phép các doanh nghiệp tương tác với khách hàng trực tiếp thông qua các kênh trực tuyến và giúp tăng tầm nhìn, tăng doanh số bán hàng và cải thiện thương hiệu của doanh nghiệp.

Một số định nghĩa Digital Marketing từ các chuyên gia:

Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

Digital Marketing là gì?

Loại hình marketing sử dụng các kênh trực tuyến để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty

4 Phương tiện truyền thông (Media) chính của Digital Marketing

Media hay phương tiện truyền thông, các nền tảng Internet và kỹ thuật số chính là công cụ để Digital Marketing có thể hoạt động. Theo đó, có 4 dạng Media chính:

Owned Media

Owned Media là những kênh truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát hoàn toàn để truyền tải thông điệp marketing của mình đến khách hàng mục tiêu. Những kênh truyền thông này thường được sử dụng để tạo và chia sẻ nội dung với khách hàng, nhằm tăng cường tương tác và tăng cường nhận thức thương hiệu.

Một số ví dụ về Owned Media bao gồm trang web của công ty, blog, trang Facebook, tài khoản Twitter, trang LinkedIn và kênh YouTube. Các kênh truyền thông này đều thuộc sở hữu của doanh nghiệp và được điều khiển bởi họ, do đó doanh nghiệp có thể quyết định những nội dung nào sẽ được chia sẻ và cách thức để giao tiếp với khách hàng của mình.

Lợi ích của Digital Marketing thông qua Owned media là giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung và thông điệp, đẩy mạnh tương tác với khách hàng, giúp mở rộng tầm nhìn, tăng cường nhận thức thương hiệu, và tăng cường tính đáng tin cậy của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chi phí đầu tư và triển khai Digital Marketing trên Owned Media tiết kiệm hơn so với các media khác. Nhưng một hạn chế của các kênh này là phải mất khá nhiều thời gian để có thể tiếp cận rộng rãi tới công chúng.

phương tiện sở hữu

Owned Media là kênh truyền thông do doanh nghiệp sở hữu, kiểm soát

Phương tiện trả phí

Paid Media (truyền thông trả phí), tức là doanh nghiệp muốn quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình thì phải bỏ tiền ra cho các kênh này. Quảng cáo hiển thị, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, social ads, retargeting, KOLs,… là những kênh Paid Media phổ biến hiện nay.

Ưu điểm của truyền thông trả phí là đáp ứng nhu cầu từ doanh nghiệp một cách nhanh chóng và có độ bao phủ rộng. Paid Media cũng đảm bảo theo dõi, thu thập các chỉ số, kết quả để gửi về cho Maketers, từ đó giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc kiểm soát hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing của mình.

Phương tiện trả phí

Paid Media là kênh truyền thông trả phí

Phương tiện kiếm được

Earned Media là truyền thông lan truyền, một dạng Media Digital Marketing mà doanh nghiệp không cần trả phí. Sự lan truyền ở đây hoàn toàn đến từ khách hàng và công chúng. Bao gồm các bài viết blog, báo chí, bài viết, video review, đánh giá dịch vụ, sản phẩm trên các trang mạng xã hội,… Tất cả đều là những bài chia sẻ miễn phí từ người dùng.

Một lợi thế rất lớn của Earned Media là giúp doanh nghiệp quảng bá một cách tự nhiên và đáng tin cậy, thường là thông qua trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tất nhiên, điều quan trọng là các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng phải đảm bảo chất lượng, uy tín để khách hàng cảm thấy hài lòng và muốn chia sẻ thông tin về chúng tới những người khác.

Một khi các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được chia sẻ một cách tích cực thì doanh nghiệp có thể tăng cường tầm nhìn, tăng cường nhận thức thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng mới.

Phương tiện kiếm được

Earned Media là truyền thông lan truyền

Truyền thông xã hội

Social Media là truyền thông xã hội, một cụm từ được nhắc đển rất nhiều trong Digital Marketing. Hiểu đơn giản Social Marketing là các nền tảng trực tuyến cho phepsnguowif dùng kết nối, chia sẻ thông tin, tạo ra và tham gia vào các hoạt động trên mạng với những người khác. Các trang web và ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Youtube, Tiktok, Snap Chat…

Social Media là một phương tiện truyền thông cực kỳ quan trọng trong kinh doanh và marketing. Các doanh nghiệp sử dụng Social Media  để tương tác với khách hàng, xây dựng tương tác và tăng cường nhận thức thương hiệu. Nó cho phép doanh nghiệp tao ra nội dung trực tuyến và chia sẻ trên các nền tảng khác nhau nhằm thu hút và tương tác với khách hàng mục tiêu.

Các kênh Social Media đặc biệt rất linh hoạt và thông minh, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, nhờ đó mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu cho chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp.

Phương tiện truyền thông (Media) chính của Digital Marketing

Social Media là truyền thông xã hội

Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Ngành Digital Marketing hay dịch vụ Digital Marketing mang đến rất nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp và được nhiều doanh nghiệp tận dụng thành điểm mạnh của mình. Dưới đây là vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp:

  • Tiếp cận với khách hàng mục tiêu: Tầm quan trọng của Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận được với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình thông qua các kênh trực tuyến như website, email marketing, mạng xã hội và tìm kiếm trên Google.
  • Tăng khả năng tiếp cận và phủ sóng: Lợi ích của Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận và phủ sóng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình thông qua các kênh trực tuyến và nền tảng khác nhau.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên tivi, báo chí, quảng cáo trực tiếp,… Digital Marketing có chi phí thấp hơn và hiệu quả hơn vì doanh nghiệp có thể lựa chọn các chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp với ngân sách của mình.

Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được với đối tượng khách hàng mục tiêu

  • Tăng cường tương tác với khách hàng: Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn thông qua các kênh như mạng xã hội, email, tin nhắn,…
  • Đo lường hiệu quả: Doanh nghiệp được cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả như Google Analytics, các công cụ phân tích email, các công cụ giám sát mạng xã hội,… giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing của mình và tối ưu hoá kết quả.
  • Lợi ích của Digital Marketing giúp tăng cường nhận thức thương hiệu: Cho phép doanh nghiệp tạo ra nội dung chất lượng và chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình trên các nền tảng trực tuyến, giúp tăng cường nhận thức thương hiệu và tạo sự tin tưởng với khách hàng.

Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp với đối tác, khách hàng

Các công cụ truyền thông trên Internet của Diglital Marketing

Nhắc đến Digital Marketing không thể không nhắc đến các công cụ truyền thông. Chúng là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp vận dụng, triển khai hiệu quả mục tiêu Digital Marketing của mình.

Các công cụ truyền thông trên Internet của Diglital Marketing phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Search Engine Marketing & SEO: SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)là công cụ cốt lõi, quan trọng nhất của Digital Marketing. Công cụ này thực hiện các công việc như: cấu trúc Website, tối ưu, xây dựng content,… nhằm tăng khả năng hiển thị của thương hiệu, doanh nghiệp trên các nền tảng, đặc biệt là Google Search. SEO có thể giúp thu hút được trên 50% khách hàng tìm đến website của doanh nghiệp.

KHÓA HỌC SEO TOP GOOGLE 2023

>>ĐĂNG KÝ NGAY: KHÓA HỌC SEO TOP GOOGLE 2023 của thầy ĐẶNG QUỐC HÙNG – Chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing và Ecommerce

  • Quảng cáo tương tác: Là thu hút các lượt like, share, click, view, … của khách hàng trên các nền tảng Internet. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu về các đơn hàng, doanh số cho doanh nghiệp.
  • Social Media:  Tiếp cận, xây dựng các mối quan hệ với người dùng thông qua các công cụ truyền thông, mục đích để thu về các lượt tìm kiếm, tiếp cận của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra, Social Media cũng liên kết mật thiết với SEO, giúp xây dựng liên kết, hỗ trợ cho SEO.
  • Viral Marketing: Hiểu đơn giản là tận dụng sự lan tỏa, chia sẻ của người dùng đối với dịch vụ, sản phẩm của mình để bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Viral Marketing có đặc điểm là nhanh và rộng, tạo ra sự bùng nổ, thu về lượng lớn công chúng, khách hàng mục tiêu.
  • Online PR: Truyền tải nội dung, câu chuyện của doanh nghiệp thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến, có thể giúp thu hút lượng tiếp cận lớn từ người tiêu dùng.
  • Email Marketing: Cũng là một công cụ rất quan trọng của Digital Marketing, với hình thức tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua việc gửi thư điện tử – email. Ưu điểm của công cụ này là tiết kiệm chi phí, tạo lòng tin cao đối với khách hàng, đối tác.
  • Một số công cụ truyền thông khác trong Digital Marketing: Mobile Marketing, Telemarketing, SMS & Brand Name Marketing, Truyền hình tương tác trực tuyến…

Trên đây là một số thông tin khái quát về Digital Marketing giúp bạn hiểu được khái niệm Digital Marketing là gì, lợi ích của Digital Marketing và cách thức vận hành nó ra sao để đưa đến hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Để hiểu sâu hơn về dịch vụ Digital Marketing, Digital Marketing By Google, Digital Marketing Seohot, …, mời bạn ĐĂNG KÝ NGAY các KHÓA HỌC SEO TOP GOOGLE 2023 của thầy ĐẶNG QUỐC HÙNG – Chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing và Ecommerce tại Việt Nam, 12 năm kinh nghiệm làm Internet Marketing, Chuyên gia đào tạo – Cố vấn Marketing và truyền thông cho nhiều doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *