Backlink là gì? Hướng dẫn đầy đủ về Backlink trong SEO

Backlink là gì? Hướng dẫn đầy đủ về Backlink trong SEO

Backlink là một phần quan trọng trong SEO, góp phần nâng cao thứ hạng của bài viết hay website trên công cụ tìm kiếm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu về Backlink là gì, cách nó hoạt động như thế nào, tầm quan trọng đối với SEO, cũng như cách tìm kiếm và xây dựng backlink hiệu quả nhất.

Backlink là gì?

Backlink hay còn gọi là liên kết ngược, là các liên kết từ trang này đến trang khác. Khi một trang web liên kết đến bất kỳ trang nào khác, nó được gọi là một liên kết ngược, hay backlink.

Ví dụ: Hình ảnh dưới đây là liên kết ngược từ trang dangquochung.vn đến trang ecom.edu.vn

Backlink là gì?

Backlink hoạt động như thế nào?

Đối với hầu hết các công cụ tìm kiếm, backlink là một trong những yếu tố xếp hạng hàng đầu của thuật toán. Nếu một số trang web liên kết đến cùng một trang web hoặc website, các công cụ tìm kiếm sẽ suy ra rằng nội dung đó đáng được liên kết đến và sẽ phân phát nội dung đó trên SERP. Hơn thế nữa nếu những liên kết ngược đó sử dụng đúng từ khóa trong văn bản liên kết của chúng (văn bản được liên kết).

Nhưng vấn đề không chỉ là số lượng liên kết mà còn là chất lượng. Ví dụ: một trang web có 10 backlink chất lượng cao từ các trang web có thẩm quyền, phổ biến (được xác định bởi cơ quan quản lý tên miền ) sẽ xếp hạng cao hơn một trang web có 100 backlink từ các trang web chất lượng thấp.

Để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, chiến lược SEO của bạn không chỉ phải bao gồm nghiên cứu từ khóa có liên quan mà còn cần một chiến lược backlink.

Backlink hoạt động như thế nào?

Tại sao backlink lại quan trọng?

Kiếm backlink cho SEO – thường được gọi là xây dựng liên kết – là một phần thiết yếu của SEO off-site. Giống như cách bạn có thể để lại đánh giá sản phẩm hoặc thích một video, các liên kết ngược đóng vai trò như một lá phiếu tín nhiệm. Chúng cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn có giá trị đối với người tìm kiếm và đáng để liên kết tới. Vì vậy, một chiến lược xây dựng liên kết bài bản là điều cần thiết.

Kiếm được nhiều backlink hơn sẽ tự nhiên tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn. Tất nhiên, chủ sở hữu trang web có thể chỉ định xem một liên kết riêng lẻ có vượt qua giá trị liên kết hay không bằng cách đặt chúng là liên kết dofollow so với liên kết nofollow. Các liên kết Nofollow đưa ra chỉ thị cho các công cụ tìm kiếm không theo dõi để liên kết đến trang được liên kết, do đó ngăn chặn giá trị liên kết (hoặc “Link Juice”) chảy đến trang được liên kết.

Tại sao backlink lại quan trọng?

Link Juice/Link Equity là gì?

Để hiểu được Link Juice ( hay Link Equity ) chúng ta cần nhìn vào toàn bộ trang web. Giả sử rằng mỗi trang web đều có một loại điểm chất lượng (còn gọi là “Cơ quan quản lý tên miền”), do Google cấp cho chúng tùy theo mức độ tuân thủ của chúng đối với nhiều yếu tố chất lượng và xếp hạng của Google. Điểm này là điểm chung cho miền, trong ví dụ này chúng ta có thể gọi là “Cả một cốc nước trái cây”.

“Nước ép” này cũng được phân phối vào các trang của miền thông qua điều hướng, liên kết nội bộ, v.v. Lý thuyết cho rằng mọi liên kết bạn có trên một trang đều chuyển một số quyền hạn của bạn đến trang được liên kết. Bây giờ chúng ta hiểu rằng mỗi trang trong số này đều có “điểm” (“Xếp hạng/quyền hạn trang”) riêng, là phần chia sẻ quyền lực của toàn bộ miền. Giá trị được chuyển từ trang này sang trang khác bằng các liên kết được gọi là “Link Juice”.

Khi chủ sở hữu trang web chọn đặt liên kết ngược đến trang web của bạn là ‘dofollow’ – Họ chọn cho phép bạn tận hưởng giá trị mà trang của họ sẽ cung cấp. Khi họ đặt liên kết thành ‘nofollow’, họ sẽ giữ nước trái cây cho riêng mình, do đó bạn sẽ nhận được ít giá trị hơn (nếu có).

Link Juice

Điều gì tạo nên một backlink chất lượng cao?

Một số yếu tố góp phần tạo nên chất lượng backlink, bao gồm:

Mức độ liên quan

Các liên kết từ các trang chất lượng cao (được xác định bởi cơ quan quản lý tên miền số liệu) với nội dung phù hợp với trang của bạn sẽ vượt qua nhiều giá trị liên kết hơn – còn được gọi là link juice – so với một trang không liên quan hoặc chất lượng thấp hơn. Làm thế nào trang đó phù hợp với hệ thống phân cấp trang web tổng thể cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong mức độ liên kết mà nó chuyển qua.

Các trang mồ côi (những trang không có liên kết nội bộ trỏ đến chúng) ít có giá trị hơn các trang trụ cột có nhiều liên kết.

Để xác định xem một trang hoặc tên miền liên kết có chất lượng cao hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu backlink cạnh tranh. Những công cụ này kiểm tra hồ sơ liên kết ngược, cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những trang web bạn có thể xây dựng liên kết và việc xây dựng liên kết mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện.

backlink chất lượng cao

Độ tin cậy

Các công cụ tìm kiếm sử dụng một tập hợp các trang web gốc đáng tin cậy mà họ biết là có chất lượng cao và khó lấy liên kết, ví dụ: Wikipedia, BBC, Huffington Post – thường là các trang web nổi tiếng, làm thước đo cho độ tin cậy. Các trang web có liên kết từ các trang này có giá trị hơn những trang không có. Chỉ cần được nhắc đến trên một trang web nổi tiếng có thể giúp thương hiệu của bạn được nâng cao.

Mẹo chuyên nghiệp: Viết blog cho các trang web có uy tín cao bất cứ khi nào có thể (và liên kết ngược lại trang web của bạn khi có thể). Một bài đăng tốt của khách với một số liên kết ngược có thể giúp nâng thứ hạng trang của bất kỳ blogger nào lên một mức cao.

Chia sẻ xã hội

Google ngày càng xem xét các tín hiệu xã hội, chẳng hạn như mọi người chia sẻ nội dung thông qua Twitter và Facebook, để xác định giá trị của một số trang web nhất định.

Từ khóa văn bản neo

Văn bản neo (Anchor Text) đề cập đến văn bản có thể nhấp vào của một liên kết (thường có màu xanh lam và được gạch chân). Khi Google thu thập dữ liệu một trang web và tìm thấy một liên kết, nó sẽ sử dụng văn bản liên kết để xác định xem URL đích có liên quan đến trang liên kết hay không.

Anchor Text là một trong những tín hiệu liên kết mạnh nhất mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xếp hạng trang web – nếu một liên kết trỏ đến một trang và chứa các từ khóa hoặc cụm từ phù hợp thì có khả năng cao trang đó sẽ được xếp hạng cho những từ đó.

Chẳng hạn, các kiểu gắn backlink vào các cụm từ như “Click vào đây”, “Tại đây” giờ đây không còn hiệu quả. Bởi nó không cho người đọc hay Google biết được liên kết đó sẽ gửi họ tới đâu. Do đó, bất cứ khi nào bạn gắn link đến một trang, hãy bao gồm các từ khóa mà trang đó được tối ưu hóa để có cơ hội xếp hạng tốt hơn.

Anchor Text

Cách kiểm tra backlink

Bạn sẽ cần một công cụ để kiểm tra giá trị SEO của các backlink hiện tại. Có sẵn một số tùy chọn miễn phí, chẳng hạn như  Small SEO Tools’ Backlink Checker hoặc báo cáo liên kết của Google Search Console. Với Google Search Console, bạn có thể kiểm tra xem trang web nào liên kết với bạn nhiều nhất, các trang được liên kết hàng đầu từ các trang web khác, các trang được liên kết hàng đầu từ bên trong trang web của bạn, v.v.

Sameweb cũng hữu ích để có được cái nhìn tổng quan cấp cao về các trang web giới thiệu hàng đầu của bạn (và các trang web giới thiệu hàng đầu cho đối thủ cạnh tranh của bạn). Đây là một công cụ mạnh mẽ khi bạn đang lập chiến lược về các trang web tốt nhất để tiếp cận các cơ hội xây dựng link.

Làm thế nào để kiếm được backlinks?

Kiếm backlink được cho là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của SEO off-site.

Nhìn vào các nguồn giới thiệu hàng đầu của bạn

Một cách dễ dàng để xây dựng các links mới là xem xét các nguồn hoặc miền giới thiệu hàng đầu tới trang web của bạn. Những nguồn này về cơ bản gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn thông qua các siêu liên kết.

Bởi vì những nguồn hoặc tên miền này đã cố tình liên kết đến trang web của bạn nên họ cảm thấy nội dung của bạn có liên quan và có giá trị. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để bạn tạo nhiều nội dung tương tự hơn và giới thiệu cho họ. Ví dụ: bạn có thể thấy trang web giới thiệu hàng đầu của twitter.com là amazon.com.

Nếu bài viết của họ về tiếp thị trong nước liên kết đến blog của bạn về hành trình của người mua, bạn có thể tạo một phần mới về kiểm tra nội dung và phân tích khoảng cách nội dung vì chúng đều là những phần quan trọng của chiến lược trong nước. Sau đó, bạn có thể chia sẻ bài viết này với nguồn/miền giới thiệu và hỏi xem họ có muốn thêm liên kết vào trang web của họ không.

Làm thế nào để kiếm được backlinks?

Kiểm tra các liên kết ngoài và gửi email tiếp cận

Nếu bạn đang liên kết đến các trang web có thẩm quyền, hãy cân nhắc việc gửi email tiếp cận hỏi về quan hệ đối tác xây dựng liên kết.

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy các email xây dựng liên kết trước đây – các nhà tiếp thị đề xuất thêm liên kết vào một bài viết trên trang web của bạn với điều kiện bạn cũng làm như vậy với họ. Đó là một cách thực hành tuyệt vời – nhưng hãy đảm bảo các liên kết có liên quan và có giá trị cho trang web của bạn. Không có ích gì khi yêu cầu một cửa hàng thời trang cao cấp liên kết tới blog của bạn về môn lặn biển.

Điều quan trọng với email tiếp cận là bạn liên hệ được với đúng người, thường là người phụ trách trang web hoặc blog.

Sử dụng báo cáo Google Search Console để tìm cơ hội mới

Có một tính năng tuyệt vời trong Google Search Console cho phép bạn xem những trang web nào đã liên kết với trang web của bạn trước đây. Nó được gọi là báo cáo Liên kết (Links report).

Bạn có thể xem qua các backlink và xem loại nội dung nào mà các miền giới thiệu thích và cung cấp cho bạn một backlink. Khi bạn đã tìm ra loại nội dung ưa thích của họ, hãy liên hệ bất cứ khi nào bạn tạo nội dung mới để xem liệu họ có muốn liên kết đến nội dung đó hay không. Bạn cũng có thể đề nghị làm điều tương tự cho họ.

Làm thế nào để kiếm được backlinks?

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của bạn lấy backlink từ đâu? Chiến lược của họ là gì và làm thế nào bạn có thể vượt lên trước họ?

Rất may, bạn không cần phải đi gõ cửa từng nhà. Có rất nhiều công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh có sẵn để giúp bạn khám phá những trang web nào đang đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn (cũng như những cơ hội mà họ đã bỏ lỡ).

Ví dụ: bằng cách sử dụng nền tảng Digital Marketing Intelligence của Sameweb , bạn sẽ có được bảng phân tích toàn diện về lưu lượng truy cập giới thiệu, bao gồm phần trăm lưu lượng truy cập giới thiệu giành được, danh mục dành cho giới thiệu và tên miền cần nhắm mục tiêu.

Tìm các link bị hỏng và giới thiệu nội dung để thay thế

Google Analytics, Xenu Link Sleuth là 2 công cụ giúp bạn sửa chữa các link bị hỏng hiệu quả. Tất nhiên, khi bạn đã xác định được liên kết bị hỏng, hãy đảm bảo rằng bạn có một số nội dung để đề xuất thay thế nó. Nếu không nó sẽ trở thành cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh nhảy vào.

Tạo nội dung chất lượng cao mà các trang web muốn liên kết tới

Cách này đơn giản trong thực tế nhưng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực.

Các trang web dành cho giới học thuật thường tạo dựng được danh tiếng nhờ việc cung cấp nội dung chất lượng cao như: Vinmec, Hello Bacsi – nhưng bạn sẽ khó có thể bắt chước cách tiếp cận của họ.

Để giành chiến thắng trong cuộc chơi nội dung ngày nay, bạn phải tìm kiếm các cơ hội từ khóa độc đáo nhưng có liên quan, tạo các trang trụ cột để trả lời một loạt câu hỏi chuyên sâu, tối ưu hóa và làm mới nội dung cũ cũng như khuếch đại phạm vi tiếp cận nội dung của bạn thông qua mạng xã hội.

Nhưng quan trọng nhất: Bạn phải nhất quán. Cho dù đó là blog một ngày hay một blog mỗi tuần, hãy tuân thủ thói quen và dần dần bạn sẽ thu hút được sự quan tâm và xây dựng được lượng người theo dõi sẵn lòng liên kết đến nội dung của bạn.

Xây dựng thêm các cụm chủ đề

Hướng dẫn mở rộng bao gồm chi tiết một chủ đề cụ thể là hương vị của tháng. Những kho nội dung này cung cấp cho người tìm kiếm tất cả thông tin họ cần – tốt hơn nhiều so với việc truy cập từng bài viết riêng lẻ.

Bạn bắt đầu bằng cách xác định một chủ đề có liên quan, chẳng hạn như chủ đề mà thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn chuyên về và muốn mọi người tìm thấy. Điều này trở thành trang trụ cột và thuật ngữ từ khóa chính của bạn. Sau đó bạn chia chủ đề đó thành nhiều phần. Ví dụ: chiến lược nội dung sẽ bao gồm tính cách người mua, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị truyền thông xã hội, kiểm tra nội dung, v.v. và chỉ định các từ khóa phụ (tách biệt với từ khóa chủ đề chính của bạn) cho từng phân khúc.

Từ đó, bạn tối ưu hóa từng phân đoạn cho từ khóa chính và từ khóa phụ được chỉ định. Điều này mang lại cho bạn cơ hội xếp hạng tốt nhất cho các truy vấn liên quan đến chủ đề chính của bạn.

Viết lời chứng thực để đổi lấy liên kết

Mọi tổ chức đều coi trọng lời chứng thực. Bằng chứng xã hội được cho là cách hiệu quả nhất để thuyết phục khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.

Nếu bạn là người dùng thường xuyên của một công cụ hoặc dịch vụ, bạn có thể đề nghị viết đánh giá hoặc lời chứng thực để đổi lấy một backlink. Tìm các trang web có liên quan đến ngành của bạn, liên hệ với nhóm dịch vụ khách hàng của họ và cho họ biết bạn muốn gửi lời chứng thực kèm theo liên kết quay lại trang web của bạn.

Viết lời chứng thực để đổi lấy liên kết

Viết blog cho khách

Đã thử và kiểm tra, viết blog cho khách là một cách tuyệt vời để kiếm backlink cho trang web của bạn và đưa tên tuổi của bạn lên đó.

Nhưng đừng làm điều đó chỉ vì backlinks. Viết blog thành công cho khách là việc cung cấp giá trị và thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của bạn. Nếu bạn tiếp cận hoạt động viết blog của khách với suy nghĩ muốn có được các backlink, cuối cùng bạn có thể nhắm mục tiêu vào các trang web chất lượng thấp hoặc ảnh hưởng đến chất lượng nội dung.

Thay vào đó, hãy kết hợp việc viết blog của khách vào chiến lược nội dung của bạn. Tập trung vào việc tạo các bài viết chất lượng cao và sau đó giới thiệu chúng (hoặc các phiên bản sửa đổi của chúng) cho các trang cộng tác viên. Nếu họ yêu thích tác phẩm của bạn, họ sẽ cho phép bạn đưa vào một tiểu sử ngắn và thậm chí cả các liên kết bạn ẩn trong bài viết.

Trên đây là thông tin tổng quan về backlink – một yếu tố rất quan trọng đối với SEO. Hy vọng từ bài viết, bạn có thể hiểu rõ backlink là gì, từ đó biết cách xây dựng, triển khai các liên kết ngược hiệu quả cho bài viết, website của mình.

Để hiểu chuyên sâu về backlink cũng như mọi khía cạnh của SEO, hãy tham gia ngay khóa học SEO TOP GOOGLE của Chuyên gia Đặng Quốc Hùng – Bí quyết để có hàng ngàn khách hàng từ internet.

Nguồn nội dung tham khảo từ: smilarweb.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *